Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Thoát vị bẹn: cần phẫu thuật sớm tránh “chuyện bé xé ra to”!

Theo báo điện tử Dantri [Thoát vị bẹn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, xảy ra khi các tạng trong ổ bụng như mạc nối, ruột… bị chui qua ống bẹn – nơi có ống dẫn tinh chạy qua. Cần nhớ rằng thoát vị bẹn không thể tự khỏi mà cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để tư vấn và phẫu thuật... xem thêm]

phau-thuat-thoat-vi-ben

Sự chủ quan khi bị thoát bị bẹn có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như thoát vị nghẹt, hoại tử ruột.

Chủ quan khi bị thoát vị bẹn và những hậu quả khó lường

Ban đầu khi bị thoát vị bẹn, người bệnh sẽ cảm thấy tức ở một bên vùng bẹn bìu, một bên bìu to lên không đau và tình trạng này thường diễn ra không liên tục. Khi hạn chế vận động hoặc nằm nghỉ, khối bìu sẽ xẹp xuống và cảm giác tức nặng ở vùng bìu bẹn cũng biến mất. Chính vì điều này mà nhiều người không cảm thấy nguy hiểm, trì hoãn việc điều trị cho tới khi bệnh tiến triển gây ra các biến chứng nghiêm trọng như thoát vị nghẹt, hoại tử ruột. Đặc biệt hoại tử ruột là tình trạng có thể đe dọa tính mạng, lúc này thay vì chỉ mất khoảng 30 – 45 phút phẫu thuật thoát vị bẹn đơn giản, người bệnh sẽ phải mổ cấp cứu, cắt đoạn ruột bị hoại tử và nối hai đoạn ruột lành lại với nhau.

Phẫu thuật thoát vị bẹn diễn ra như thế nào?

Chuẩn bị

Trong quá trình thăm khám với bác sĩ trước khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được hỏi về các loại thuốc hiện đang sử dụng, bao gồm cả thảo dược và chất bổ sung. Bác sĩ có thể yêu cầu ngừng uống một số loại thuốc nhất định để tránh ảnh hưởng tới phẫu thuật, thường là thuốc gây cản trở đông máu như aspirin.

Người bệnh cũng cần tuân thủ lời dặn dò của bác sĩ là ngừng ăn uống sau nửa đêm trước khi phẫu thuật.

Tiến hành

phau-thuat-thoat-vi-ben-jpg1

Có hai phương pháp khác nhau được áp dụng trong phẫu thuật thoát vị bẹn là nội soi và mổ hở.

Có hai phương pháp phẫu thuật khác nhau được áp dụng trong điều trị thoát vị bẹn là nội soi và mổ hở.

Mổ hở: bác sĩ sẽ tạo một vết cắt duy nhất, qua đó bịt kín chỗ thoát vị và củng cố vững chắc thành bụng.

Mổ nội soi: đây là phương pháp ít xâm lấn nhưng phức tạp hơn so với mổ hở. Theo đó, bác sĩ sẽ tạo một vài vết cắt nhỏ ở vùng cần phẫu thuật, sau đó đưa các dụng cụ đặc biệt vào để bịt kín chỗ thoát vị.

Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật nào tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe tổng quát.

Chăm sóc hậu phẫu

Người bệnh nên sắp xếp để nghỉ ngơi vài ngày ở nhà.

Tắm: phẫu thuật thoát vị bẹn có thể tắm rửa khoảng 2 ngày sau đó. Lưu ý chỉ nên tắm vòi, không nên ngâm mình trong bồn tắm, cố gắng giữ cho vết mổ khô ráo.

Đi bộ: người bệnh nên đi bộ nhẹ nhàng sau khi mổ để tăng cường lưu thông, giảm nguy cơ đông máu, đẩy nhanh tốc độ chữa lành cơ thể.

Ăn uống: hãy duy trì một chế độ ăn uống giàu chất xơ tử các loại rau, củ, quả. Uống nhiều nước để giúp ngăn chặn nguy cơ bị táo bón (một tác dụng phụ của thuốc giảm đau và việc hạn chế vận động sau phẫu thuật).

Sau phẫu thuật thoát vị bẹn, nên duy trì một chế độ ăn uống giàu chất xơ

Tránh nâng vật nặng ít nhất trong vài ngày đầu tiên. Sau đó khi cơ thể đã bắt đầu phục hồi có thể từ từ nâng vác đồ vật với trọng lượng vừa phải. Khi năng lưu ý, sử dụng đầu gối và lưng chứ không phải là cơ bụng, tránh ảnh hưởng tới vết mổ.

Nên phẫu thuật thoát vị bẹn ở đâu?

Phẫu thuật thoát vị bẹn khá phổ biến và hầu như rất ít rủi ro. Tuy nhiên khoảng 2 – 4% trường hợp bị tái phát trong vòng 3 năm. Ngoài ra còn có các biến chứng tiềm ẩn khác như: Thiệt hại cho các ống dẫn tinh - ống mang tinh trùng đến tinh hoàn, đau tê ở vùng bẹn…

Để đảm bảo phẫu thuật hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, người bệnh nên lựa chọn điều trị tại các bệnh viện uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo và chăm sóc hậu phẫu chu đáo.

Chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là địa chỉ tin cậy được nhiều người lựa chọn để phẫu thuật điều trị thoát bị bẹn.

Chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đáp ứng được tất cả các tiêu chí nêu trên. Lựa chọn phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn tại bệnh viện Thu Cúc, người bệnh sẽ được:

Bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm của bệnh viện và các bác sĩ đầu ngành được mời về từ các bệnh viện trung ương trực tiếp phẫu thuật. Đặc biệt người bệnh được chọn bác sĩ theo mong muốn.

Phẫu thuật trong điều kiện tốt nhất: toàn bộ ca phẫu thuật sẽ diễn ra tại hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều tân tiến bậc nhất với đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại.

Ekip bác sĩ hỗ trợ chuyên nghiệp, phản ứng nhanh và xử trí kịp thời mọi tình huống.

Sau khi hoàn thành phẫu thuật, người bệnh sẽ được đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện chăm sóc chu đáo trong hệ thống giường bệnh tiện nghi, mang lại cảm giác thoải mái, tự nhiên như ở nhà.

Với mong muốn mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, bệnh viện Thu Cúc có thanh toán bảo hiểm y tế và liên kết với các bảo hiểm phi nhân thọ.

Gọi ngay tới số 1900 558896 hoặc 0904 97 0909 để được hỗ trợ và tư vấn đặt lịch phẫu thuật thoát vị bẹn nhanh chóng.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Đặt khám: 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Website: benhvienthucuc.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét