Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Dấu hiệu nhận biết bệnh lao phổi

Lao là bệnh lý vô cùng nguy hiểm với tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng. Con đường lây lan chủ yếu là qua đường hô hấp nên rất khó kiểm soát bệnh. Do thiếu kiến thức về các dấu hiệu nhận biết bệnh lao phổi nên nhiều người không phát hiện sớm mà đi khám và điều trị.

Lao phổi là bệnh nguy hiểm

Thông thường, bệnh nhân lao ở giai đoạn đầu trông hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng khi bệnh đã tái phát nặng hơn người mắc bệnh lao bị sút cân một cách nhanh chóng, cơ thể suy nhược, cộng với những cơn ho kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống.

Lao phổi là bệnh nguy hiểm và có tốc độ lây lan nhanh chóng

Lao phổi là bệnh nguy hiểm và có tốc độ lây lan nhanh chóng

Bệnh lao phổi có tốc độ lây lan nhanh nhất trong các bệnh truyền nhiễm. Bệnh thường tiến triển nhanh ở những người có sức đề kháng kém, thường xuyên tiếp xúc với những yếu tố gây bệnh như người bị lao phổi, người hút thuốc, làm việc trong môi trường ô nhiễm…

Dấu hiệu nhận biết bệnh lao phổi

Các triệu chứng lâm sàng báo hiệu bệnh lao phổi:

  • Ho kéo dài hoặc ho ra máu
  • Khạc ra đờm
  • Đau ngực, khó thở, sụt cân nhanh chóng
  • Sốt, ra mồ hôi trộm, chán ăn, mệt mỏi

Xét nghiệm cận lâm sàng phát hiện lao phổi

Ngoài việc dựa vào những triệu chứng lâm sàng vừa kể trên, để nhận biết bệnh lao phổi thì người bệnh vẫn có thể đến các cơ sở y tế, bệnh viện có chuyên khoa Hô hấp để làm các xét nghiệm chẩn đoán một cách chính xác nhất.

Người bệnh cần đi khám ngay khi thấy dấu hiệu bị lao phổi để kịp thời xử lý

Người bệnh cần đi khám ngay khi thấy dấu hiệu bị lao phổi để kịp thời xử lý

  • Xét nghiệm đờm tìm vi khuẩn lao : Đây là phương pháp quan trọng nhất và cơ bản nhất giúp chẩn đoán chắc chắn bệnh nhân có lao phổi hay không.
  • Chụp X-quang) : Đây là phương pháp không thể chắc chắn bạn có mắc lao phổi hay không, nhưng nếu kết hợp với với phương pháp xét nghiệm đờm trực tiếp thì sẽ giúp chẩn đoán được mức độ tổn thương của phổi. Phương pháp này thường giúp các bác sĩ đưa ra  phác đồ điều trị phù hợp.
  • Soi phế quản: Thông thường những bệnh nhân có vi khuẩn lao khi soi phế quản sẽ thấy những niêm mạc phù nề, dò hạch phế quản, chít hẹp phế quản do hạch chèn ép, chèn ép khí phế quản…Những dấu hiệu trên phế quản sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán bạn có mắc bệnh lao phổi hay không.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể khám thông thường như khám đáy mắt, tai, mũi họng, xét nghiệm máu, nuôi cấy bệnh phẩm.

Căn cứ vào các dấu hiệu nhận biết bệnh lao phổi cùng với kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ giúp kết luận chính xác tình trạng bệnh. Căn cứ vào đó sẽ có chỉ định điều trị phù hợp.

Chuyên khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là một trong những địa chỉ tin cậy được nhiều người bệnh tin tưởng tìm đến. Tại đây hội tụ các bác sĩ là những chuyên gia, Giáo sư hàng đầu về hô hấp, tiêu biểu như: GS.TS. Trần Văn Sáng với hơn 40 năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh lý hô hấp. Giáo sư từng là chủ nhiệm bộ môn Lao – bệnh phổi của Đại học Y Hà Nội.

Chuyên khoa Hô hấp - Bệnh viện Thu Cúc có đội ngũ chuyên gia, Giáo sư giỏi nên được khách hàng tin tưởng tìm đến khám chữa bệnh

Chuyên khoa Hô hấp - Bệnh viện Thu Cúc có đội ngũ chuyên gia, Giáo sư giỏi nên được khách hàng tin tưởng tìm đến khám chữa bệnh

Với bề dày kinh nghiệm, sự tâm huyết, tận tụy với người bệnh, Giáo sư đã giúp khám và điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý về hô hấp trong đó có lao phổi.

Đặc biệt, dưới sự đầu tư mạnh mẽ về trang thiết bị y tế hiện đại như máy sinh hóa, huyết học, hệ thống phòng Lab sinh học phân tử định lượng virus, máy chụp X-quang tim phổi, máy đo chức năng hô hấp, máy xét nghiệm vi khuẩn lao, máy MSCT 64… giúp tầm soát phát hiện chính xác các bệnh lý hô hấp và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Khi thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người bệnh cần đi khám ngay để được chẩn đoán, phát hiện và điều trị sớm bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét